Văn hóa

Tái hiện di sản văn hóa, tín ngưỡng các nước Asean trong Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội”

16:14 - 09/11/2020
Gần 20 bức tranh về chủ đề di sản văn hóa, tín ngưỡng của các nước Asean tại Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội” đã khắc họa một phần trong kho tàng văn hóa đặc sắc của cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Thạt Luổng, chùa vàng của Lào (Thái Phạm)

Vẫn là những chất liệu hội họa quen thuộc: sơn dầu, lụa, sơn mài… các họa sĩ của Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam đã sáng tác 29 bức tranh về những di sản văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của các nước Asean để chào mừng Hội nghị cấp cao Asean lần thứ 37 sẽ diễn ra từ 13-15/11 tới tại Hà Nội.

Ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ Asean, Bộ Ngoại giao cho biết, các nước Asean có một kho tàng văn hóa độc đáo, giàu bản sắc. Với cương vị Chủ tịch Asean năm 2020, Việt Nam đang nỗ lực triển khai các hoạt động quảng bá nét đẹp văn hóa của các nước trong cộng đồng các quốc gia Asean.

“Những di sản văn hóa của các nước Asean được tái hiện trong những bức tranh tại triển lãm là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nền văn hóa của các quốc gia trong khu vực, tăng cường hiểu biết, tình đoàn kết vì một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng trong tương lai, nhất là vào giai đoạn hậu Covid-19 hiện nay,” ông Vũ Hồ nhấn mạnh.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan, Singapore (Nguyễn quý Dương)Phong cảnh Bagan, Myanmar (Nguyễn Văn Đức) 

Họa sĩ Đào Thị Liên Hương, Trưởng ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa Việt Nam cho biết: “Triển lãm này đã khắc họa tương đối đầy đủ các di sản văn hóa đặc trưng của các nước trong khu vực và những tín ngưỡng đa dạng: đạo Hồi, đạo Phật… Là họa sĩ, chúng tôi mong muốn đóng góp phần sức nhỏ bé để lan tỏa những giá trị văn hóa, di sản độc đáo để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong cộng đồng Asean.’

Đền Jame'asr Hassanil Bolkiah, Brunei (Trương Trọng Quyền) 

Giáo đường mùa thu (Lê Bá Cầu) Dấu xưa (Lê Văn Thư)

Chị Melati Irawati Masoed, Tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng trước những bức tranh vẽ di sản văn hóa Asean tại triển lãm.

“Hội họa là công cụ tuyệt vời để tái hiện những di sản văn hóa, để mang các quốc gia trong khu vực Asean lại gần với nhau dù không nói chung một ngôn ngữ, vẫn có thể hiểu biết lẫn nhau và đoàn kết với nhau. Cuộc triển lãm rất ấn tượng, cá nhân tôi vô cùng xúc động khi nhìn thấy Nhà thờ Hồi giáo Baiturrahman của đất nước Indonesia được tái hiện chân thực, sinh động qua nét vẽ của các họa sĩ Việt Nam,” chị Melati Irawati Masoed chia sẻ. 

Nhà thờ Hồi giáo Baiturrahman của đất nước Indonesia được khắc họa trong tranh của họa sĩ Lê Vinh

Họa sĩ Nguyễn Bích Hồng, tác giả của bức “Ban mai xanh” bày tỏ niềm vinh dự khi được đóng góp bức tranh vẽ phong cảnh non nước Tràng An, Ninh Bình, danh thắng được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới tại triển lãm này.

“Bức “Ban mai xanh” tôi vẽ trong lần đi trực họa Tràng An Ninh bình. Lúc chúng tôi bắt đầu vẽ là khoảng 5h sáng, cảnh vật chìm trong tĩnh lặng, những con thuyền lặng lẽ đợi bình minh. Rồi bình minh  đến rất nhanh với ánh ban mai đầu tiên ló rạng, đánh thức cả một vùng non nước nên thơ, đẹp như tranh thủy mặc. Tôi muốn ôm trọn cả khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp đó của Việt Nam vào tranh để mang giới thiệu tới bạn bè trong khối Asean về một Việt Nam tươi đẹp, hùng vĩ và nên thơ đến thế," họa sĩ Bích Hồng cho biết.

Ban mai xanh (Nguyễn Bích Hồng)
Nắng thu (Trương Trọng Quyền)

Triển lãm “Asean với mùa thu Hà Nội” kéo dài từ nay đến ngày 15/11 tới tại Trung tâm Thông tin và Văn hóa quận Hoàn Kiếm, số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội./.

Anh Vũ