Văn hóa

Thăm nơi Bác Hồ mở lớp Huấn luyện chính trị cách mạng ở Quảng Châu

15:52 - 09/01/2020
Được sự giúp đỡ bí mật của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chính phủ Cách mạng ở Quảng Châu, nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp mở 3 lớp huấn luyện chính trị cho thanh niên ưu tú Việt Nam.

Tháng 6 năm 1925, Hồ Chí Minh (lúc đó là Nguyễn Ái Quốc) đã tiến hành cải tổ Tâm Tâm Xã, thành lập "Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội" tại nhà số 13 và 1/13 đường Văn Minh, thành phố Quảng Châu. Đến đầu năm 1926, cũng tại đây, Người thành lập "Lớp huấn luyện chính trị thanh niên Việt Nam". Ảnh bên ngoài ngôi nhà số 13 và 1/13 đường Văn Minh (nay là 248 và 250 đường Văn Minh). 

Số nhà 248 và 250 đường Văn Minh thành phố Quảng Châu ngày nay. Di tích có lịch sử gần 100 năm ngày nay thuộc quản lý của Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Quảng Đông. 

Phòng trưng bày, với những tư liệu còn lưu giữ tại Di tích về thời gian đồng chí Nguyễn Ái Quốc hoạt động cách mạng tại Quảng Đông - Trung Quốc và thành lập Tổ chức “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội”. 

Tại căn phòng này, năm 1926 - 1927, Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp mở 3 lớp huấn luyện chính trị cách mạng cho lớp thanh niên ưu tú tại của Việt Nam, với tổng số 75 người.

Phòng họp của “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội”. Ngoài giờ học là nơi đánh bóng bàn của học viên “Lớp huấn luyện chính trị thanh niên Việt Nam”.

Ký túc xá của học viên "Lớp huấn luyện chính trị thanh niên Việt Nam" đầu tiên có 10 học viên, khóa thứ hai đã lên tới 12 người. Lúc đông nhất có 15 người nghỉ tại đây. Đời sống của học viên rất gian khổ, ngủ giường tầng, mỗi người chỉ có chiếu cói, gối và một chăn chiên mỏng.

Phòng ngủ của nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc tại đây. Chính tại nơi này, Người đã viết “Đường Kách mệnh".

Phòng in - Căn phòng này là phòng in những tập san của “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội và “Lớp huấn luyện chính trị thanh niên Việt Nam”.

Bếp của “Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội” và “Lớp huấn luyện chính trị thanh niên Việt Nam”. Nếu gặp trời mưa thì phải che ô mới nấu được cơm. 

Nhóm PV/VOV Trung Quốc