Văn hóa

Youtube chuẩn bị "khai tử" hàng ngàn tài khoản

11:45 - 06/06/2019
Sau khi ban hành lệnh cấm các tài khoản có nội dung xấu và tiêu cực, "ông lớn" Youtube sẽ tiến hành thanh lọc và "khai tử" hàng ngàn tài khoản người dùng.

Youtube cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi xem xét rất kĩ các điều khoản về nội dung của kênh. Mặc dù Youtube luôn có quy định cấm các nội dung thù địch nói chung, nhưng vẫn để lọt một số video có nội dung độc hại - ví dụ như những video quảng bá tư tưởng Đức quốc xã.

Những video đó cùng những video mang nội dung "thuyết ưu thế" sẽ chính thức bị cấm. Đó có thể là các video biện minh cho sự phân biệt đối xử, phân biệt hoặc loại trừ dựa trên các phẩm chất như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, khuynh hướng tình dục.

Quy định này khi đi vào thực hiện dự kiến sẽ dẫn đến việc xóa sổ hàng ngàn tài khoản, mặc dù điều đó có thể sẽ mất một thời gian. Hiện trang web này chưa đưa ra bất kỳ ví dụ cụ thể nào về tài khoản sẽ bị xóa.

Youtube cũng sẽ thay đổi thuật toán của mình trong nỗ lực ngăn chặn một số loại video gây hiểu lầm và có hại, chẳng hạn như những video quảng bá phương pháp chữa bệnh giả hoặc thuyết thế giới phẳng, sẽ không được đề xuất trong "video tiếp theo" của Youtube. Trang web cũng sẽ khuyến khích người dùng xem thử các video đáng tin cậy hơn.

Youtube đã thử nghiệm hệ thống này ở Mỹ và cho biết họ đã nhìn thấy thành quả. Cuối năm nay, nhiều quốc gia sẽ được áp dụng thuật toán mới này, cũng như điều chỉnh để hiệu quả hơn và có thể phát hiện ra nhiều nội dung xấu hơn.

Trang chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới từng nhiều lần bị chỉ trích vì cách tiếp cận tương đối lỏng lẻo đối với các loại nội dung độc hại, bao gồm cả những nội dung cực hữu - cực đoan. Sự chỉ trích đó càng nghiêm trọng hơn sau vụ nổ súng ở thành phố Christchurch, khi trang web không thể nhanh chóng gỡ bỏ các video về vụ giết người hàng loạt.

Youtube đã nhiều lần bị cáo buộc không chỉ cho phép mà còn khuyến khích chủ nghĩa cực đoan.

Tiểu Dương, theo independent.co.uk