Ẩm thực

Giống nho kỳ lạ, quả mọc chi chít từ gốc tới ngọn, cây cao 15 m

11:08 - 13/09/2021
Ở Brazil có một loại nho vô cùng kỳ lạ, đây là giống nho thân gỗ, cây có thể cao tới 15 m và ra quả chi chít từ gốc tới ngọn.

Nho Brazil còn có tên là Jabuticaba, có nguồn gốc từ các bang Minas Gerais, Goias và Sao Paulo ở Brazil. Loài nho đặc biệt này có quả mọc trực tiếp trên thân cây, có thể ăn sống hoặc được sử dụng để làm thạch, mứt, nước trái cây hoặc rượu. 

Loài nho này có vỏ dày, màu tím sẫm, có thời hạn sử dụng cực kỳ ngắn và bắt đầu lên men từ 3 đến 4 ngày sau khi được hái. Vì thế, chúng khó xuất khẩu đi nước ngoài.

Cây nho Brazil còn có tên là jabuticaba

Nho Brazil phát triển chậm, có thể đạt tới chiều cao 15 m nếu không cắt tỉa. Cây ưa đất ẩm, giàu dinh dưỡng, chua nhẹ. Tuy nhiên, nó có thể thích nghi rộng rãi và phát triển tốt ngay cả trên đất cát vùng biển, miễn là nó được chăm sóc và tưới tiêu.

Hoa của jabuticaba có màu trắng và mọc trực tiếp từ thân cây. Trong môi trường bản địa, jabuticaba có thể ra hoa và kết trái 5 - 6 lần trong năm. Jabuticaba là thực vật nhiệt đới đến cận nhiệt đới, có thể chịu được sương giá nhẹ, nhiệt độ không dưới -3 ⁰C.

Quả Jabuticaba chủ yếu được ăn tươi

Quả nho có đường kính từ 3 - 4 cm, vỏ màu tím sẫm, vị ngọt. Ngày nay, nó là cây trồng thương mại ở miền trung và miền nam đất nước Brazil.

Jabuticaba chủ yếu được ăn tươi. Quả có thể bắt đầu lên men từ 3 đến 4 ngày sau khi thu hoạch, vì vậy nó cũng thường được dùng để làm mứt, bánh, rượu. Vị của trái nho Brazil được so sánh với nho Kyoho, loại nho nổi tiếng của Nhật Bản.

Cây nho Brazil cũng phổ biến như cây cảnh bonsai, được yêu thích và sử dụng rộng rãi ở Đài Loan và các nước tại khu vực Caribe.

Theo Dân trí

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV