Cẩm nang du lịch

Những lưu ý khi đón Tết Dương lịch xa nhà

14:34 - 29/11/2020
(VOVTV) - Chỉ còn ít ngày nữa là một năm mới sẽ lại đến. Dù không được mong đợi như Tết Nguyên đán nhưng Tết Dương lịch vẫn là dịp để mọi người tận hưởng một kỳ nghỉ lễ thú vị bên gia đình, người thân. Làm thế nào để có một chuyến đi suôn sẻ và đúng như mong đợi? Dưới đây là một vài lưu ý giúp trải nghiệm của bạn trở nên thú vị và đáng nhớ.

Địa điểm

Thời tiết trên cả nước dịp Tết Dương lịch thường khá dễ chịu nên bạn có thể chọn điểm đến bất kỳ. Tuy nhiên, cũng như mọi dịp lễ khác, bạn không nên chọn những điểm đến quá nổi tiếng vì nó có thể là lựa chọn của nhiều người. Ví dụ, du lịch Đà Nẵng vào dịp này chưa hẳn đã là lựa chọn hợp lý, bởi có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng đông đúc, quá tải do có quá nhiều khách du lịch đổ xô đến nơi này.

Những lưu ý khi đón Tết Dương lịch xa nhà - Ảnh 1.Nếu ưa thích một không gian trong lành, tĩnh lặng, bạn có thể chọn điểm đến là vùng núi, hoặc trung du. Ảnh: Hoàng Lân

Việc lựa chọn điểm đến tất nhiên còn phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của bạn. Nếu bạn là người thích yên tĩnh thì nên đến vùng nông thôn, miền núi, nơi có thể thưởng thức các món ăn địa phương, khám phá cuộc sống đời thường của người dân và nghỉ ngơi theo đúng nghĩa của từ này. Còn nếu bạn đi du lịch cùng trẻ nhỏ thì các điểm đến có khu vui chơi dành cho trẻ em như: Phú Quốc, Hạ Long… là vô cùng thích hợp.

Một lưu ý khác, bạn nên chọn địa điểm du lịch và hành trình trước đó ít nhất 1 tháng để có thời gian lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch phù hợp với yêu cầu, khả năng chi tiêu của bạn và thu xếp mọi thứ ổn thỏa trước chuyến đi.

Đặt phòng, tour

Việc đặt phòng, tour vào dịp Tết thường khó hủy hoặc thay đổi nên bạn cần cân nhắc về loại phòng, khách sạn để tránh gây tốn kém. Nên đặt phòng sớm bởi du khách ngày càng có xu hướng đặt trước vài tháng thậm chí đến nửa năm để có phòng đẹp, giá tốt. Đặt phòng qua các đại lý, công ty du lịch là một giải pháp không tồi bởi lẽ các công ty du lịch thường "gom" phòng cho khách của họ với giá "sỉ". 

Những lưu ý khi đón Tết Dương lịch xa nhà - Ảnh 2.Nên đặt phòng sớm để có giá tốt, phòng đẹp. Ảnh: Hoàng Lân

Nếu bạn tự đặt trên mạng thì cần chú ý xem giá đã bao gồm các loại thuế, phí dịch vụ… hay chưa. Các khoản thuế, phí này thường là 10% thuế VAT, 5% phụ thu ngày lễ, cuối tuần, phụ thu tiền phòng, giường phụ, ăn sáng cho trẻ em... Nếu không để ý các thông tin này, ngân sách cho chuyến đi của bạn rất dễ bị đội lên không ít.

Hành lý

Tết Dương lịch cũng là khoảng thời gian tập trung rất đông du khách ở cả sân bay lẫn các địa điểm du lịch. Chính vì vậy, bạn nên mang theo hành lý vừa đủ dùng, đóng gói hành lý gọn gàng, ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và có thể đánh số thứ tự để tiện kiểm tra. 

Bạn cũng cần chú ý luôn để tiền mặt, thẻ ATM và giấy tờ tùy thân ở bên người. Hạn chế mang theo đồ trang sức quý giá để tránh bị mất cắp.

Trang phục

Nên tìm hiểu trước thời tiết của điểm đến để lựa chọn trang phục phù hợp. Nếu như điểm đến của bạn là Sa Pa hay các tỉnh miền núi phía Bắc thì bạn nên mang theo áo khoác ấm, găng tay, mũ và khăn choàng cổ. Còn nếu bạn đến các địa điểm ở miền Trung và miền Nam như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Phú Quốc… thì chỉ cần mang theo trang phục đơn giản như: áo phông, quần soóc, và một áo khoác mỏng phòng khi bạn muốn khám phá các điểm đến vào ban đêm là đủ.

Sức khỏe

Đi đón Tết ở một vùng đất xa lạ, có thể bạn sẽ không hợp đồ ăn hay thời tiết. Ví dụ, đồ ăn của người miền Bắc thường mặn và chua, người miền Trung thường cay, và người miền Nam thường ngọt. Bên cạnh đó, bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa hay trầy xước, tai nạn bên ngoài là những vấn đề thường gặp trong hành trình. Vì thế, bạn hãy chuẩn bị một ít đồ ăn khô, để được dài ngày và mang theo một số loại thuốc uống cùng vật dụng y tế cơ bản như: thuốc cảm, thuốc giảm sốt, thuốc đau bụng, thuốc say tàu xe, băng gạc…

Những lưu ý khi đón Tết Dương lịch xa nhà - Ảnh 3.Nên mang theo vài loại thuốc đơn giản như cảm cúm, dầu gió... để phòng trường hợp bị say tàu xe hay cảm lạnh. Ảnh minh họa

Ghi thông tin cần thiết của trẻ em

Lạc đường hay lạc nhau rất dễ xảy ra khi đi du lịch, đặc biệt là tại các điểm đến quá đông đúc. Nếu bạn đi cùng trẻ em, trước khi ra ngoài, hãy viết các thông tin cơ bản về bản thân, số điện thoại, nơi ở… và đặt trong ba lô của trẻ để chúng mang theo bên người phòng khi bị lạc đường, giúp cho việc tìm kiếm nhau dễ dàng hơn.

Đông Phương / VOVTV