Trải nghiệm

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách

16:01 - 04/02/2022
Không chỉ chú trọng bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển, Vườn quốc gia Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) còn khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên ở đây để phát triển du lịch.

Khi sắc xuân đã nhuộm vàng những cành mai, nhà nhà người người sum vầy đón Tết, thì những cán bộ, nhân viên của Vườn Quốc gia Núi chúa – vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận vẫn cần mẫn với công việc tuần tra, kiểm soát, canh giữ khu vườn. 

Với họ, những cánh rừng ngày càng tươi xanh; hệ sinh thái rạn san hô, rong, cỏ biển ngày càng phủ rộng là niềm vui, là món quà xuân nhiều ý nghĩa.

Những người giữ rừng và biển

Với cán bộ, nhân viên Vườn Quốc gia Núi Chúa, năm 2021 vừa qua là một năm đáng nhớ. Vào thời điểm đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát ở Ninh Thuận, cả tập thể thực hiện phương án “3 tại chỗ” để phòng dịch và bảo vệ Vườn. 

Rồi vào giữa tháng 9/2021, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đó là niềm vui, là động lực để cán bộ, nhân viên của Vườn và cả người dân ở khu vực này nỗ lực hơn nữa trong bảo tồn, phát triển hệ sinh thái rừng, biển.

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách - Ảnh 1.

Ông Cao Văn Đen - người uy tín trong cộng đồng dân tộc Raglai ở thôn Cầu Gãy. Ảnh: Đoàn Sĩ

Đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới duy nhất ở Việt Nam đại diện cho hệ sinh thái rừng khô hạn nhiệt đới với 1.514 loài thực vật, 345 loài động vật. Trong đó có 54 loài thực vật và 46 loài động vật quý hiếm như: Voọc chà vá chân đen, cheo cheo lưng bạc, dải san hô nơi rùa biển để trứng…

Anh Nguyễn Khắc Giác, nhân viên phòng Bảo tồn biển, Vườn Quốc gia Núi Chúa cho biết, anh luôn tìm thấy niềm vui trong công việc khi nhìn sinh thái của Vườn sinh sôi nảy nở, khi người dân ngày càng hiểu được giá trị của Vườn: "Tôi rất hãnh diện khi là một nhân viên của khu này. Tôi cũng thường tuyên truyền cho bà con ở đây rằng được như thế này thì mình được cái gì, được lợi gì và mất cái gì. 

Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền bảo vệ tài nguyên, cho bà con tham gia các hoạt động như bảo vệ môi trường biển, dọn rác bãi biển và trồng từ 2.000 - 3.000 cây mắm tại vùng biển Mỹ Hoà".

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng luân phiên tuần tra khu vực bảo tồn biển. Ảnh: Đoàn Sĩ

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa là một vùng rộng lớn, bao gồm cả đất liền và biển thuộc tỉnh Ninh Thuận, với tổng diện hơn 106.646 ha. Ở đây có vùng lõi là Vườn quốc gia Núi Chúa với diện tích hơn 15.752 ha, vùng đệm nằm trên các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc và vùng chuyển tiếp nằm trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, huyện Ninh Phước. Rộng lớn như vậy nên việc vận động người dân tham gia bảo tồn là rất quan trọng.

Ông Cao Văn Đen - người uy tín trong cộng đồng dân tộc Raglai ở thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận cho biết, bà con Raglai nơi đây rất vui và tự hào khi vùng đất mình sinh sống từ hàng trăm năm qua được UNESCO ghi danh là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Vì vậy mà ông cùng với bà con nơi đây luôn nêu cao ý thức bảo vệ rừng.

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách - Ảnh 3.

Chà vá chân đen - loài động vật quý hiếm. Ảnh: Đoàn Sĩ

"Chúng tôi vận động để cho bà con mình giữ rừng cho tốt trong khu vực Vườn Quốc gia Núi Chúa. Đặc biệt giờ rừng của mình là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, cho nên làm sao vận động cho bà con có ý thức chấp hành tốt hơn trước đây, giữ cho nó tốt càng tốt hơn; để sau này có rừng xanh và thú rừng vẫn còn tồn tại ở Vườn Quốc gia Núi Chúa" - ông Cao Văn Đen nói.

Để mùa xuân mãi ở lại với Vườn

Do lâm phần của Vườn Quốc gia Núi Chúa được bao quanh bởi hệ thống các tuyến đường tỉnh lộ và quốc lộ, nên lâm phần gần như không có cửa rừng, mà chỗ nào cũng có thể trở thành cửa rừng cho "lâm tặc". 

Tài nguyên rừng luôn đặt trong tình trạng bị đe dọa cao và có thể xảy ra thiệt hại bất kỳ lúc nào, địa điểm nào. Do vậy, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, thành lập các chốt bảo vệ rừng lưu động trên các tuyến đường, lực lượng chức năng gắn chặt với địa phương để nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân sống trong vùng đệm.

Ông Nguyễn Hàn - Trưởng thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải cho biết: "Vườn Quốc gia Núi Chúa có phối hợp với thôn Thái An, xã Vĩnh Hải tổ chức nhiều buổi họp dân, tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Thành lập mỗi thôn có một đội chữa cháy rừng. Đến nay, người dân thôn Thái An đã nâng cao ý thức bảo vệ rừng".

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách - Ảnh 4.

Chốt bảo vệ rừng lưu động. Ảnh: Đoàn Sĩ

Để người dân sống trong vùng đệm có thêm thu nhập, giảm xâm hại cho rừng, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã xây dựng nhiều mô hình sinh kế bền vững. Cụ thể như, hỗ trợ đồng bào Raglai ở hai thôn Cầu Gãy và Đá Hang, trên địa bàn xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải phát triển du lịch sinh thái; thành lập các tổ thủ công mỹ nghệ, tổ múa Mã la, tổ hướng dẫn... phục vụ du khách.

Ông Trần Văn Tiếp - Giám đốc Vườn Quốc gia Núi Chúa cho biết, kết quả thu được từ mô hình trên khá khả quan: "Chúng tôi luôn đặt mục tiêu làm sao cho người dân có được sinh kế gắn vào rừng. 

Những năm trước khi có dịch COVID-19, thời du lịch phát triển mạnh, chúng tôi xây dựng mô hình cộng đồng cùng tham gia du lịch. Du lịch tạo được sinh kế khá bền vững, đây là hướng đi mới, tạo công ăn việc làm, làm thay đổi quan điểm, nhận thức từ một cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng, thay vào đó cùng phát triển và bảo vệ rừng".

Không chỉ chú trọng bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển, Vườn quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận còn khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc thù về nắng và gió ở đây để phát triển du lịch. 

Theo bà Phạm Thị Thanh Hường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, tỉnh sẽ khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc thù về nắng và gió để phát triển các sản phẩm du lịch trên không và dưới nước, hình thành các tour du lịch sinh thái và các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thân thiện với môi trường…

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách - Ảnh 5.

Bãi san hô cổ ở Vườn Quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Đoàn Sĩ

Bà Phạm Thị Thanh Hường nói: "Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo cho hiệp hội du lịch cũng như phối hợp với các địa phương làm sao xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch mang tính cạnh tranh cao. Ở đó có vịnh Vĩnh Hy, có suối Lồ Ồ, có hang Rái và hiện nay nằm trong tour tuyến du lịch được tỉnh và ngành du lịch tổ chức cho khách đến tham quan".

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa là quá trình lâu dài và còn rất nhiều việc cần làm trong thời gian tới. Quá trình này đòi hỏi sự chung tay, góp sức và trách nhiệm của các cơ quan hữu quan cùng cộng đồng dân cư sống gắn bó từ bao đời nay ở vùng đệm.

Đoàn Sĩ / VOV TPHCM

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tỉnh thành Ninh Thuận

Ninh Thuận
Ninh Thuận là điểm đến hấp dẫn với nền văn hóa Chăm đậm đà bản sắc và những vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo.

Điểm đến Ninh Thuận Xem thêm

Mũi Dinh
Mũi Dinh - “cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam”.
Hang Rái
Ninh Thuận được thiên nhiên ban tặng nhiều món quà, một trong số đó là Hang Rái.
Vịnh Vĩnh Hy
Vịnh Vĩnh Hy của tỉnh Ninh Thuận là một trong bốn vịnh biển đẹp nhất Việt Nam.
Mê hoặc san hô Hòn Đỏ
Ninh Thuận, mảnh đất đầy nắng và gió này mang một vẻ đẹp gai góc, độc đáo rất riêng, đăc biệt là thế giới san hô ở Hòn Đỏ huyền...
Ninh Thuận: Cùng bé trải nghiệm thú vị vào mùa hè tại bãi rùa đẻ
Bãi Rùa đẻ là một trong những địa chỉ được nhiều du khách thích khám phá và tìm hiểu thiên nhiên tìm đến, đây là nơi duy nhất...
Cuối tuần về Ninh Thuận ngắm thác Chaper
Như mái tóc của một nàng sơn nữ trải dài trên những phiến đá, thác Chaper đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp giữa vùng đất...
Tháp Po Klong Garai – Điểm đến hấp hẫn của Ninh Thuận
Di tích Quốc gia đặc biệt tháp Po Klong Garai ở phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) là một trong những...
Ninh Thuận đẹp hút hồn với cánh đồng điện gió
Ninh Thuận không chỉ được ví như cô gái với vẻ đẹp kiều diễm, kiêu sa với biển xanh - cát trắng - nắng vàng. Khi nhắc tới Ninh...
Ghé thăm công viên đá đẹp kỳ vĩ với muôn góc "sống ảo" ở Ninh Thuận
Ninh Thuận lại có thêm địa điểm "sống ảo" mới đẹp "thần sầu", không đâu khác đó chính là công viên đá. Đây thực chất là bãi đá tự...

Ẩm thực Ninh Thuận Xem thêm

Chè rong câu - Món ngon giải nhiệt ngày hè oi bức
Rong câu chân vịt là loại rong tự nhiên ở vùng biển Vĩnh Hy, chúng sống bám trên rặng đá san hô tận sâu dưới biển, người dân phải...
Thịt cừu - món đặc sản mới của Ninh Thuận
Những món ăn từ thịt cừu trước đây chỉ có thể thưởng thức khi ra nước ngoài, giờ đây đã có trong các quán ăn ở Ninh...

Trải nghiệm Ninh Thuận Xem thêm

Giữ cho Vườn quốc gia Núi Chúa thêm xuân và hấp dẫn du khách
Không chỉ chú trọng bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển, Vườn quốc gia Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) còn khai thác các lợi thế...
Tà Năng – Phan Dũng du ký
Tà Năng – Phan Dũng đẹp theo cách nhìn của mỗi người, và ở mỗi mùa trekking, nơi đây đều có sức hấp dẫn riêng biệt.
Trekking chinh phục suối Lồ Ô – Đỉnh Đá Đỏ (Ninh Thuận)
Nếu bạn là người ưa thích các cung trekking, hãy thêm điểm đến Núi Chúa vào bộ sưu tập du lịch của mình nhé.
Trải nghiệm cung đường ven biển Ninh Thuận đẹp nhất Việt Nam
Ninh Thuận, vùng đất của nắng, gió, với vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng. Đến Ninh Thuận du khách không chỉ khám phá du lịch biển, du...
Han Sara cũng đã "đếm cừu" rồi, chỉ còn đợi bạn nữa thôi!
Nếu lỡ mê mẩn những thước phim xinh đẹp trong MV "Đếm cừu" của Han Sara mà không có cơ hội đến Jeju thì bạn cũng đừng vội buồn,...
Trải nghiệm Tour Cồn Cát Mũi Dinh - Vịnh Vĩnh Hy - KDL Hang Rái - Vườn nho Thái An - Tháp Poklong Garai hấp dẫn
Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng như Đèo Ngoạn Mục, bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy,...
Về miền sa thảo, “trái tim” của thiên đường du lịch Ninh Thuận
“Đến Phan Rang – Tháp Chàm ngẫu hứng nhưng lại dành thêm 2 ngày hít căng lồng ngực cái gió, cái nắng và thu trọn vào trí nhớ vẻ...
5 điểm ngắm san hô đẹp nhất Việt Nam, nhất định phải khám phá một lần trong đời
Nhiều vùng biển Việt Nam như: Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… sở hữu những rạn san hô nhiều màu sắc, chủng loại, là điểm đến yêu...

Cẩm nang du lịch Ninh Thuận Xem thêm

Cánh đồng hoa thì là:  Điểm đến hấp dẫn dịp 8/3 ở Ninh Thuận
Ninh Thuận, miền đất khô cằn sỏi đá, có một cánh đồng hoa thì là đang nở rộ vàng ươm với hương thơm ngát khiến du khách không...
Những điểm check-in "sống ảo" đẹp nhất ở Ninh Thuận
Là tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Ninh Thuận luôn khiến du khách mê mẩn bởi khung cảnh thiên nhiên lãng mạn, đẹp tựa...
Chơi gì trong 3 ngày vi vu Khánh Hòa - Ninh Thuận?
Với vị trí địa lý gần nhau cùng nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn, Khánh Hòa - Ninh Thuận là gợi ý lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn...
Sổ tay trọn bộ kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận
“Du lịch Ninh Thuận có gì ngoài nắng, gió và biển?” Nếu đã từng hỏi câu như thế thì câu trả lời có thể sẽ khiến du khách bất ngờ...
Ninh Chữ: Thiên đường trải nghiệm không đâu có
Nằm ngay vị trí trung tâm quy hoạch khu du lịch Quốc gia, Ninh Chữ là điểm đến quốc tế hàng đầu tại Việt Nam cho du khách đam mê...
Những “đặc sản” giúp biển Ninh Chữ nổi tiếng
Ninh Chữ (Ninh Thuận) đang ngày càng quen thuộc với tín đồ du lịch Việt trong khoảng 2 năm gần đây. Thế nhưng, thật thú vị khi...
3 điểm check-in "sống ảo" mới toanh cho team cuồng chân ở Ninh Thuận
Cánh đồng điện gió, phim trường Du Long, Mũi Dinh là những điểm đến mới nổi, có phong cảnh đẹp và chụp ảnh "sống ảo" ở Ninh...
Có gì ở vùng đất Ninh Thuận “gió như phang, nắng như rang“
Vịnh biển xanh ngắt kề bên sa mạc, vườn nho ngọt mát dưới chân tháp chàm trầm mặc... Đó là những đặc sản của Ninh Thuận, một vùng...
Ninh Thuận: Những điểm cắm trại lý tưởng
Giữa những bộn bề và lo toan của cuộc sống, giữa những con phố tấp nập xe cộ. Không ít người cảm thấy ngột ngạt và muốn lựa chọn...