Khách du lịch tham gia trò chơi canô kéo dù tại biển Phạm Văn Đồng (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực tập trung phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng trở thành đô thị biển; liên kết với các tỉnh, thành phố trong khu vực xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch mang tầm thế giới.
Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn du khách
Thành phố Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi và đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của du khách.
Đà Nẵng còn biết đến với những cây cầu xinh đẹp như cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý... Đồng thời, thành phố có vị trí địa lý thuận lợi, phía Bắc được thiên nhiên bao bọc bởi núi cao với đèo Hải Vân được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan;” phía Tây là Khu Du lịch Bà Nà Hills - một trong những điểm có tiềm năng hút khách du lịch rất lớn; phía Đông Bắc là bán đảo Sơn Trà với nhiều điểm đến ấn tượng mà du khách không thể bỏ qua như chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn Cờ... cùng các bãi tắm biển đẹp trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến Non Nước; phía Đông Nam là danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Đà Nẵng còn có hệ thống các thiết chế văn hóa nổi tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ Thuật, Nhà thờ Con Gà... thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan về nét văn hóa miền Trung Việt Nam.
Các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng ngày càng đa dạng và nâng cao về chất lượng, nhiều khu, điểm tham quan du lịch được bổ sung phục vụ du khách như Khu làng Pháp, Fantasy Park của Khu du lịch Bà Nà Hills; suối khoáng nóng núi Thần Tài, khu giải trí Helio Center...
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, thành phố đã tổ chức thành công nhiều lễ hội mang tầm cỡ quốc tế như lễ hội pháo hoa quốc tế, Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E, Lễ hội Cocofest 2016, Cuộc thi Marathon quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam... Qua đó, thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định.
Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, thúc đẩy các ngành, các địa phương cùng vào cuộc tạo đã điều kiện hỗ trợ du lịch phát triển; nâng cao nhận thức người dân thành phố trong việc cùng chung sức phát triển du lịch, gìn giữ môi trường du lịch, tạo hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách.
Bên cạnh đó, với các cơ chế chính sách hỗ trợ, kêu gọi thu hút được các nhà đầu tư chiến lược... du lịch Đà Nẵng có những bước phát triển khá nhanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.
Số lượng khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng có những bước tăng trưởng khá nhanh, năm 2004 đón 649.106 lượt khách, đến năm 2018 đón khoảng 7,66 triệu lượt khách.
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch đã được thành phố đầu tư và có sự chuyển biến thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; quảng bá đến các thị trường quốc tế với quy mô ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.
Điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, doanh nghiệp, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao, với các danh hiệu được bình chọn như tốp 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á (từ năm 2013 - 2016); tốp 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015.
Đặc biệt, trong tháng 10/2016, thành phố Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards; Khu nghỉ dưỡng Naman Retreat nhận giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng retreat hàng đầu châu Á;” Khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental Danang Sun Peninsula với các danh hiệu danh giá “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới,” “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á”...
Những danh hiệu đạt được đã góp phần định vị hình ảnh và từng bước khẳng định thương hiệu của du lịch thành phố đến thị trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, du lịch Đà Nẵng vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục trong thời gian đến. Đó là quy mô của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và trung tâm thương mại giải trí tập trung quy mô lớn.
Nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển nhanh. Môi trường biển có nguy cơ ô nhiễm. Nguy cơ quá tải về khả năng cung ứng của hạ tầng kỹ thuật thành phố (thiếu bãi đỗ xe, xử lý nước thải; ùn tắc giao thông cục bộ...), thiếu cơ chế chính sách và quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ cũng như nguồn lực để đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài...
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Một góc Bà Nà Hills. Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN
Nhằm tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh phát triển du lịch của thành phố, góp phần đưa du lịch trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đang triển khai các định hướng, giải pháp, chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên địa bàn.
Theo đó, Đà Nẵng ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm du lịch chính như du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE); du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, làng quê, làng nghề và du lịch đô thị (City Break) gắn với thành phố trung tâm (Hub City) của cả khu vực; đa dạng hóa các sản phẩm bổ trợ như du lịch ẩm thực, du lịch chữa bệnh, làm đẹp...
Đối với du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp, Đà Nẵng phát triển các hoạt động thể thao giải trí biển tiêu chuẩn quốc tế (lặn ngắm san hô, vịnh phao nổi, đi bộ dưới biển, ván bay, tàu lặn…); nghiên cứu phương án thiết kế cảnh quan và chiếu sáng nghệ thuật ven biển tại các tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa và Nguyễn Tất Thành.
Đối với du lịch mua sắm, vui chơi giải trí, thành phố triển khai đầu tư các công viên giải trí đẳng cấp quốc tế, khu trò chơi giải trí dành cho người nước ngoài, trình diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn Đà Nẵng; nâng cấp các điểm, khu du lịch hiện có như Công viên Châu Á, Bà Nà Hills….
Về du lịch hội nghị hội thảo M.I.C.E, Đà Nẵng khuyến khích xây dựng các khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao có phòng hội nghị quy mô lớn, đảm bảo phục vụ các hội nghị, hội thảo quốc tế; đấu thầu, thu hút đăng cai các hội nghị, sự kiện mang tầm thế giới, đem lại giá trị thương hiệu, hiệu quả cao.
Liên quan đến du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, thành phố ưu tiên đầu tư nâng cấp các di tích quốc gia như Hải Vân Quan, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Thành Điện Hải, Khu căn cứ cách mạng K20, Bảo tàng Đà Nẵng...; gắn kết bổ sung dịch vụ tại Bảo tàng Chăm (trình diễn nghệ thuật Chăm, tổ chức học múa Chăm, tái hiện khung cảnh của người Chăm...) với tôn tạo phế tích tháp Chăm tại làng Phong Lệ, hình thành chuỗi tham quan tìm hiểu về văn hóa Chăm tại Đà Nẵng...
Để phát triển du lịch đô thị, Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển tuyến du lịch đi bộ (walking tour) tại trung tâm thành phố, kết hợp khám phá các địa điểm văn hóa - lịch sử (Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng điêu khắc Chăm, Nhà thờ Chính tòa, Sông Hàn), mua sắm tại Chợ Hàn và thưởng thức ẩm thực tại khu vực trung tâm quận Hải Châu, hình thành phố đi bộ đêm và dịch vụ dọc hai bên sông Hàn, đường Trần Phú…
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết bên cạnh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch; hạn chế tiêu cực trong tour giá rẻ; tiếp tục triển khai xúc tiến du lịch 2019; phát triển thị trường nội địa đến Đà Nẵng; đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế.
Dự báo, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng lượng khách tham quan du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2010-2019 ước đạt 18,6%, trong đó khách quốc tế ước đạt 27%, khách nội địa ước đạt 15,2%.
Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng thu du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2010-2019 ước đạt 27,4%. Đến hết tháng 9/2019, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ ước đạt hơn 4,590 triệu lượt khách, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 2,739 triệu lượt; khách nội địa ước đạt hơn 1,850 triệu lượt.
Tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GRDP của Đà Nẵng ước đạt 25% trong năm 2019./.
Theo vietnamplus.vn
Sau 3 năm gián đoạn do dịch bệnh, UBND thành phố Đà Nẵng vừa quyết định tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà...
Bên cạnh các sản phẩm du lịch hiện có, Đà Nẵng đang tập trung phát triển mảng sản phẩm du lịch cao cấp, trong...
Thời gian gần đây, khái niệm “Kinh tế đêm” dần được các địa phương quan tâm đặc biệt. Nhiều nơi đã tổ chức...
Trước thực trạng thiếu hụt nhân sự ngành du lịch tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, với sự tăng...
Ngành du lịch đang có những bước phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm bị “đóng băng” vì dịch Covid-19 nhưng cũng đồng...
Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, du lịch Đà Nẵng đã hồi sinh mạnh mẽ. Đà Nẵng là một trong...
Hiện nay, việc tuyển sinh ngành du lịch của các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã...
Sau khi hãng VietJet Air và hãng Korean Air khai thác trở lại đường bay trực tiếp Incheon – Đà Nẵng, khách...
Các sản phẩm du lịch biển đêm mới ra mắt trong vài tháng nay, nhưng thành phố Đà Nẵng đã dần khẳng định nỗ...
Tối 3/7, tại công viên Biển Đông, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Lễ hội “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng và Không...
Đà Nẵng vẫn chưa có trực thăng cấp cứu, trực thăng du lịch cho giới siêu giàu, tàu biển du lịch, du thuyền...
Tối 22/6, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng...